กบง.รีดเงินดีเซลอีก90สต.ลุ้นลดเบนซินโซฮอล์

กบง.รีดเงินดีเซลอีก90สต.ลุ้นลดเบนซินโซฮอล์

รมว.พลังงาน เผย กบง. เรียกเก็บเงินดีเซลเพิ่ม 90 สต./ลิตร คาด เบนซิน โซฮอล์ ปรับราคาลง 60 สต. ดีเซลคงเดิม มีผลตั้งแต่วันที่ 11 ต.ค. 2557

นายณรงค์ชัย อัครเศรณี รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน เปิดเผยภายหลังเป็นประธานการประชุมคณะกรรมการบริหารนโยบายพลังงาน (กบง.) ว่า จากสถานการณ์ราคาน้ำมันโลกที่ปรับตัวลดลงอย่างต่อเนื่อง จนแตะที่ระดับ 90 เหรียญต่อบาร์เรล รวมถึงปริมาณน้ำมันสำรองในสหรัฐอเมริกา ที่ปรับเพิ่มขึ้น ประกอบกับกลุ่มโอเปก ซึ่งเป็นผู้ผลิตน้ำมันรายใหญ่ ยังคงกำลังการผลิตในอัตราเดิม ส่งผลให้ที่ประชุม มีมติเห็นชอบปรับเพิ่มอัตราเงินส่งเข้ากองทุนน้ำมันเชื้อเพลิงของน้ำมันดีเซลขึ้น 0.90 บาท/ลิตร จากเดิม 2.10 บาท/ลิตร เป็น 3.00 บาท/ลิตร โดยไม่ส่งผลต่อราคาขายปลีกของกลุ่มน้ำมันดีเซล

ส่วนน้ำมันเบนซินและน้ำมันแก๊สโซฮอล์ทุกชนิด ยกเว้น E85 ปรับลดอัตราเงินส่งเข้ากองทุนน้ำมันฯ ลง 0.10 บาท/ลิตร

ซึ่งคาดว่าจะส่งผลให้ราคาขายปลีกน้ำมันในกลุ่มเบนซิน และน้ำมันแก๊สโซฮอล์ทุกชนิดยกเว้น E85 ลดลง 0.60 บาท/ลิตร เพื่อให้สอดคล้องกับทิศทางราคาน้ำมันตลาดโลกที่ปรับตัวลดลง และให้ค่าการตลาดของผู้ค้าน้ำมันอยู่ในระดับที่เหมาะสม โดยจะมีผลตั้งแต่วันที่ 11 ต.ค. 2557 ซึ่งการปรับราคาน้ำมันในครั้งนี้ เชื่อว่าจะไม่กระทบต่อการดำเนินกิจการของผู้ประกอบการค้าน้ำมัน ส่วนแนวโน้มราคาน้ำมันดิบในตลาดโลก ยังคาดว่าจะยังทรงตัวในระดับต่ำที่ 90 เหรียญต่อบาร์เรล ต่ออีกระยะหนึ่ง

เครดิต :

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์