ช่อง3อุทธรณ์หนีจอมืด เคเบิ้ล-ดาวเทียมถกกสทช. ขอความชัดเจนตัดสัญญาณ

ช่อง3อุทธรณ์หนีจอมืด เคเบิ้ล-ดาวเทียมถกกสทช. ขอความชัดเจนตัดสัญญาณ

ความคืบหน้ากรณี คณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์(กสท.) มีมติ 3 ต่อ 2 ห้ามไม่ให้ทีวีดาวเทียมและเคเบิลทีวีนำสัญญาณภาพและเสียงของสถานีโทรทัศน์สีช่อง 3 ในระบบอนาล็อก ไปออกอากาศ โดยให้มีผลภายใน 15 วันนับจากวันที่ 8 กันยายนที่ผ่านมา

โดย นายฐากร ตัณฑสิทธิ์ เลขาธิการคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.)
 
เปิดเผยว่า กสทช. จะส่งหนังสือคำสั่งทางปกครองไปยังผู้ให้บริการโครงข่ายโทรทัศน์ดาวเทียมและเคเบิลทีวี งดการแพร่ภาพออกอากาศของช่อง 3 ระบบอนาล็อกภายใน 7 วัน

“อย่างไรก็ตาม ขณะนี้ทราบว่า ช่อง 3 ได้ติดต่อผ่าน พ.อ.นที ศุกลรัตน์ ประธาน กสทช. เพื่อขอยื่นอุทธรณ์คำสั่งของ กสท. แล้ว ดังนั้นจึงขอให้ช่อง 3 รีบยื่นหนังสือมาอย่างเป็นทางการ เพื่อที่สำนักงาน กสทช. จะได้นำมาพิจารณาและนำเข้าวาระเพื่อเสนอที่ประชุมบอร์ด กสทช. ในวันที่ 17 กันยายนต่อไป”

นายฐากร กล่าวต่อว่า ก่อนหน้านี้ได้ชี้ทางออกให้ช่อง 3 และบอร์ด กสท. โดยมีข้อเสนอ คือ
 
1.ให้ช่อง 3 ทำเรื่องอุทธรณ์มาที่ กสทช. ว่า ไม่เห็นด้วยกับมติของ กสท. เมื่อวันที่ 3 กันยายนที่ให้ช่อง 3 อนาล็อกสิ้นสุดการเป็นสถานีโทรทัศน์ที่ให้บริการเป็นการทั่วไป (ฟรีทีวี) ตามประกาศหลักเกณฑ์การเผยแพร่กิจการโทรทัศน์ที่ให้บริการเป็นการทั่วไป พ.ศ.2555 หรือ Must carry 2.ให้ทบทวนมติเมื่อวันที่ 3 กันยายน ไม่ให้บังคับใช้กับช่อง 3 เนื่องจากละเมิดบทเฉพาะกาล 3.ระหว่างนี้ใน 15 วัน อยู่ระหว่างการเข้าประชุมบอร์ด กสทช. สามารถให้ช่อง 3 อนาล็อก แพร่ภาพออกอากาศบนโครงข่ายโทรทัศน์ระบบดาวเทียม และเคเบิลได้

วันเดียวกัน นายสมพร ธีระโรจนพงษ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท พีเอสไอ โฮลดิ้ง
 
เปิดเผยว่า ระหว่างนี้ผู้ประกอบการยังไม่ได้หยุดแพร่สัญญาณภาพและเสียงของช่อง 3 อนาล็อก เนื่องจากยังไม่ได้รับหนังสือคำสั่งของ กสท. อย่างเป็นทางการ แต่วันที่ 10 กันยายน เวลา 13.30 น. ผู้ประกอบการทีวีดาวเทียมและเคเบิลทีวีในนามชมรมเครือข่ายโทรทัศน์ดาวเทียมจะเข้าพบ น.ส.สุภิญญา กลางณรงค์ กสทช. เพื่อหารือแนวทางที่ชัดเจนเกี่ยวกับกรณีช่อง 3 อย่างไรก็ตามหากได้รับหนังสือมาแล้วก็พร้อมจะปฏิบัติตาม

ขณะที่ นายวิชิต เอื้ออารีวรกุล กรรมการผู้จัดการ บริษัท เจริญยิ่ง (8888) ผู้ดำเนินธุรกิจเจริญเคเบิล กล่าวว่า

ปัญหาที่เกิดขึ้นในส่วนของผู้ประกอบการทีวีดาวเทียมและเคเบิลทีวีไม่ได้รับผลกระทบใดๆ แต่คนที่จะได้รับผลกระทบ คือ สมาชิก เนื่องจากต้องเสียสิทธิการรับชมช่อง 3 อะนาล็อค เพราะลูกค้าไม่มีทางเลือก แต่ผู้ประกอบการก็ไม่สามารถฝ่าฝืนคำสั่งได้ เพราะหากไม่ทำตามก็จะโดนปิดเสียเอง


เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์แนวหน้า


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์