จ่อขยับก๊าซแอลพีจีภาคขนส่ง

จ่อขยับก๊าซแอลพีจีภาคขนส่ง

รัฐเตรียมขึ้นแอลพีจีขนส่งรวดเดียว 1.25บ.ต่อกก. หวังให้ราคาเท่าครัวเรือน แก้ปัญหาลักลอบใช้ข้ามกลุ่ม

แหล่งข่าวจากกระทรวงพลังงาน เปิดเผยว่า หลังจากที่คณะรักษาความสงบแห่งชาติ(คสช.)ได้ทำการปรับโครงสร้างราคาน้ำมัน เชื้อเพลิงไปแล้วก่อนหน้านี้ทั้งการปรับภาษีสรรพสามิต กองทุนน้ำมันเชื้อเพลิง คาดว่า หลังจากนี้จะมีการปรับโครงสร้างราคาก๊าซหุงต้ม (แอลพีจี) ภาคขนส่งให้มีราคาเท่ากับภาคครัวเรือน มีความเป็นไปได้สูงที่จะปรับครั้งเดียว 1.25  บาทต่อกก. 

เนื่องจากขณะนี้ราคาแอลพีจีครัวเรือนอยู่ที่ 22.63 บาทต่อกก. ขณะที่แอลพีจีภาคขนส่งราคาอยู่ที่เพียง21.38 บาทต่อกก. ต่างกัน 1.25 บาทต่อกก. และขณะนี้เริ่มมีสัญญาณว่า มีการลักลอบการใช้ข้ามกลุ่ม โดยกลุ่มครัวเรือน ลักลอบใช้กลุ่มขนส่ง 

“การปรับขึ้นราคาแอลพีจีภาคขนส่ง อาจจะกระทบต่อรถโดยสารสาธารณะบ้างโดยเฉพาะแท็กซี่ที่ยังคงมีการใช้แอลพีจี อยู่ประมาณ 2 0,000 คัน ดังนั้นขณะนี้กระทรวงพลังงานได้เตรียมมาตรการที่จะดูแลรถแท็กซี่ไว้แล้วซึ่ง จุดนี้ก็ไม่น่าจะมีปัญหาอะไร ส่วนรถโดยสารสาธารณะประเภทอื่น จะใช้ก๊าซเอ็นจีวี เป็นหลัก จึงไม่ส่งผลกระทบแต่อย่างใด ”แหล่งข่าวกล่าว

นายชิษณุพงศ์ รุ่งโรจน์งามเจริญ นายกสมาคมผู้ค้าก๊าซปิโตรเลียมเหลว(แอลพีจี) กล่าวว่า

เห็นด้วยอย่างยิ่งที่รัฐบาลจะปรับขึ้นราคาแอลพีจีภาคขนส่งที่ขณะนี้ถูกกว่า ครัวเรือนไปให้เท่ากัน เนื่องจากขณะนี้ประชาชนเริ่มมีการนำถังแอลพีจีครัวเรือนไปเติมในปั๊มแก๊ส เพิ่มมากขึ้นแล้วหากปล่อยไว้จะกลายเป็นความเคยชิน ซึ่งถือเป็นเรื่องอันตรายมมาก  เพราะการบรรจุก๊าซรถยนต์ และถังแก๊สครัวเรือน ความดันจะแตกต่างกัน อาจเกิดเหตุระเบิดได้ และการขึ้นแอลพีจีขนส่งยังช่วยลดภาระกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิงที่จะเข้าไปอุด หนุนราคาแม้จะเป็นปริมาณที่ไม่มากก็ตาม

"เดิมทีรัฐบาลมีเป้าหมายที่จะให้ราคาของทั้งครัวเรือนและขนส่งไปสู่ราคา ต้นทุนหน้าโรงแยกก๊าซธรรมชาติที่ 24.82 บาทต่อกก. เท่ากันดังนั้นหากปรับราคาแอลพีจีครัวเรือนและขนส่งให้เท่ากันแล้วจากนั้นจะ มีการขึ้นราคาตามกรอบเดิมหรือไม่ก็คงอยู่ที่นโยบายภาครัฐแต่สมาคมฯเองสนับ สนุนให้เป็นราคาที่สะท้อนต้นทุนที่แท้จริงเพราะการอุดหนุนด้วยการนำเงินกอง ทุนน้ำมันเชื้อเพลิงที่เก็บจากผู้ใช้น้ำมันโดยเฉพาะเบนซินถือไม่เป็นธรรมกับ คนกลุ่มนี้”นายชิษณุพงศ์กล่าว

อย่างไรก็ตาม  ก่อนหน้านี้สมาคมฯได้ทำแบบสอบถามจากร้านค้าทั่วประเทศและนำข้อสรุปเสนอไป ยังสำนักงานนโยบายและแผนพลังงาน(สนพ.)แล้วว่า

ร้านค้าส่วนใหญ่ซึ่งสื่อสารตรงกับชาวบ้านผู้ใช้แอลพีจีโดยตรงส่วนใหญ่ระบุ ว่าไม่อยากให้รัฐขึ้นราคาแต่ถ้าจำเป็นก็ขอให้ทยอยขึ้นและคงมาตรการช่วย เหลือกลุ่มคนผู้มีรายได้น้อยให้ใช้ในราคาเดิมเพราะขณะนี้ค่าครองชีพประชาชน สูงขึ้นเมื่อเทียบกับรายได้


เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์