ต่อรางเร็วสูงถึงปาดังเบซาร์ เชื่อมรถไฟจีน-มาเลย์

ต่อรางเร็วสูงถึงปาดังเบซาร์ เชื่อมรถไฟจีน-มาเลย์

ต่อรางเร็วสูงถึงปาดังเบซาร์ เชื่อมรถไฟจีน-มาเลย์

เล็งขยายเพิ่มสร้างรางรถไฟฟ้ามาตรฐาน หรือไฮสปีดเทรนเดิม

จาก 2 สายเหนือ-อีสาน มีจุดศูนย์กลางที่บ้านภาชี กรุงเก่า ต่อยาวไปถึงปาดังเบซาร์ รองรับการเชื่อมต่อรถไฟเร็วสูงจากจีน-ลาว ผ่านไทยไปมาเลย์-อินโดฯ คมนาคมชงเสนอ 5 แนวทางหาเงินลงทุน นางสร้อยทิพย์ ไตรสุทธิ์ ปลัดกระทรวงคมนาคม กล่าวแผนยุทธศาสตร์โครงสร้างพื้นฐานคมนาคมขนส่งของไทยระหว่างปี 2558-2565 ที่ได้รับอนุมัติขยายรถไฟทางคู่ 6 เส้นทาง เพื่อเชื่อมต่อกับโครงข่ายทางรถไฟเดิมของการรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) จะก่อสร้างเป็นรางขนาดความกว้าง 1 เมตรตามระบบทางรถไฟเดิม

"การขยายทางคู่ 6 เส้นทางนี้จะเป็นโครงการสุดท้ายที่จะสร้างเป็นรางรถไฟ ขนาดความกว้าง 1 เมตร หลังจากนี้จะเน้นการก่อสร้างและขยายเส้นทางรถไฟขนาดรางมาตรฐาน เป็นหลัก 1.435 เมตร เพื่อให้สามารถเชื่อมต่อไปยังประเทศเพื่อนบ้านจากจีนผ่านลาว ไทย ไปยังมาเลเซีย สิงคโปร์ ซึ่งแต่ละประเทศเตรียมแผนรองรับไว้หมดแล้ว" นางสร้อยทิพย์ กล่าว

ปลัดกระทรวงคมนาคมกล่าวอีกว่า ในอนาคตจะก่อสร้างเป็นรางขนาดความกว้าง

มาตรฐาน 1.435 เมตร หรือรางที่รองรับไฮสปีดเทรนขับเคลื่อนด้วยระบบไฟฟ้า โดยนำร่องก่อสร้าง 2 โครงการแรกคือ สายหนองคาย-โคราช-สระบุรี-แหลมฉบัง-มาบตาพุด และสายเชียงของ-เด่นชัย-บ้านภาชี มีจุดศูนย์รวมที่สถานีบ้านภาชีที่จะเชื่อมทั้ง 2 เส้นทาง แผนระยะต่อไปจะขยายการก่อสร้างรางต่อเชื่อมจาก ชุมทางบ้านภาชีไปยังปาดังเบซาร์ด้วย

นางสร้อยทิพย์กล่าวอีก ว่า ในส่วนของรถไฟทางมาตรฐานที่ขับเคลื่อนด้วยระบบไฟฟ้าหรือรถไฟความเร็วสูงเดิม นั้นได้ปรับลดการลงทุนลง
 
ในขณะที่การออกแบบก่อสร้างรางนั้นจะรองรับได้ที่ความเร็ว 250-300 ก.ม./ชั่วโมง แต่ในช่วงแรกจะวิ่งที่ความเร็ว 160 ก.ม./ชั่วโมง 2 เส้นทางแรกที่อนุมัติจะเน้นเชื่อมต่อเพื่อการขนส่งสินค้าจากประเทศจีนเป็น หลัก และสามารถขนส่งผู้โดยสารด้วย นางสร้อยทิพย์กล่าวอีกว่า ขณะนี้อยู่ระหว่างการเตรียมข้อมูล โดยเฉพาะแผนเร่งด่วนที่จะต้องดำเนินการภายในปี 2557-2558 เพื่อกำหนดแหล่งเงินที่ชัดเจนของแต่ละโครงการ โดยส่วนที่มีงบประมาณก็เดินหน้าต่อได้

ปลัดกระทรวงคมนาคม กล่าวอีกว่า ส่วนที่ยังไม่มีเงินลงทุนจะพิจารณาจัดหาแหล่งทุนที่เหมาะสมมาจาก 5 แหล่ง

คือ 1.เงินงบประมาณ 2.รายได้จากรัฐวิสาหกิจ เงินกู้ตามพ.ร.บ.หนี้สาธารณะ 3.จากการร่วมทุนระหว่างรัฐและเอกชนตามพ.ร.บ.ร่วมลงทุน (พีพีพี) และ 5.แหล่งอื่นๆ เช่น กองทุนอินฟราสตรัคเจอร์ ฟันด์ เป็นต้น คาดว่าในเร็วๆ นี้จะประชุมร่วมกับพล.อ.อ.ประจิน จั่นตอง เพื่อกำหนดรายละเอียดของแหล่งเงินแต่ละโครงการ โดยเน้นโครง การเร่งด่วนปี 2557-2558 จะเป็นโครงข่ายเชื่อมโยงประตูการค้า เมืองหลัก กทม. และปริมณฑล ทั้งทางรถไฟ ทางถนน ท่าเรือและสนามบิน

เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์