กองสลากฯเอาจริง ระบุผู้รับโควตาให้ขาย 80 บาท ผู้ค้ารายย่อยให้ขาย 90 บาท

กองสลากฯเอาจริง ระบุผู้รับโควตาให้ขาย 80 บาท ผู้ค้ารายย่อยให้ขาย 90 บาท

กองสลากฯเอาจริงขายเกินราคา ระบุผู้รับโควตาให้ขาย 80 บาท ผู้ค้ารายย่อยให้ขาย 90 บาท

สลากเอาจริงผู้ค้าขายเกินราคา ผู้รับโควตาให้ขาย 80 บาท ผู้ค้ารายย่อยให้ขาย 90 บาท หากเกินกว่านี้เป็นอำนาจตำรวจจับมีโทษปรับ 2 พันบาท พร้อมยกเลิกโควตาทันที

 ทพญ. กุณฑีรา ตันติรังสี รองผู้อำนวยการ ทำการแทนผู้อำนวยการสำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาล
 
กล่าวถึงกรณีที่กลุ่มคนพิการออกมาให้สัมภาษณ์ว่ามีเจ้าหน้าที่จ่ายสลากของรับใต้โต๊ะเล่มละ 20 บาท เพื่อจัดสลากเลขที่เหมือนกันจ่ายให้กับผู้รับโควต้าที่รู้จักกันนำไปจัดชุดเลขขายว่า  เพิ่งทราบว่ามีกรณีนี้เกิดขึ้น โดยจะเร่งตรวจสอบกรณีดังกล่าวภายในสัปดาห์นี้ เพราะเรื่องนี้ถือเป็นภาพลักษณ์ของกองสลากฯ หากเจ้าหน้าที่ทำผิดต้องถูกสอบสวน และลงโทษตามระเบียบ


“ในการจ่ายสลากฯ มีระเบียบชัดเจนว่าต้องคละเลข คละเล่มให้กับผู้รับโควตา เพื่อให้เกิดความยุติธรรมกับผู้รับโควตาจะได้มีเลขที่หลากหลายที่จะนำไปขาย  โดยจะมีสูตรในการคละที่กองสลากคิดขึ้นมา  ดังนั้นผู้รับโควตาไม่สามารถเลือกเลขได้   อย่างไรก็ตามการที่พนักงานสลากถูกระบุว่ารับใต้โต๊ะจัดเล่มนั้น  ในเมื่อยังไม่มีการตรวจสอบหรือพิสูจน์ว่าเป็นเรื่องจริง ถือเป็นข้อกล่าวหา ดังนั้นต้องขอเวลาตรวจสอบก่อนว่าข้อเท็จจริงเป็นอย่างไร”ทพญ.กุณฑีรา กล่าว

ทพญ. กุณฑีรา  กล่าวว่า สำหรับการดูแลไม่ให้สลากเกินราคานั้นสำนักงานสลากฯ 

 แจ้งไปยังผู้ค้าที่ทำสัญญากับกองสลากทั้งรายเล็กและรายใหญ่แล้วว่า ให้ปฏิบัติตามสัญญาที่ทำไว้กับกองสลาก คือ ต้องนำไปขายปลีกเท่านั้น และต้องขายในราคา 80 บาทตามแผงที่ระบุไว้สัญญา โดยให้เริ่มทันทีสลากงวด 16 กรกฎาคม ที่จะวางขายในวันที่ 2 กรกฎาคมนี้  ซึ่งการขายสลากเกินราคานั้นมีโทษจากพ.ร.บ.สลากฯ คือ ปรับ 2,000 บาท โดยการจับปรับนั้นเป็นอำนาจของเจ้าหน้าที่ตำรวจ  หากผู้ที่ถูกจับกุมได้เป็นผู้ที่ได้รับโควตา  กองสลากฯจะยกเลิกโควตาที่ให้ทันที  จะไม่มีการว่ากล่าวตักเตือน เพราะถือว่าเตือนมาแล้วหลายครั้ง และครั้งนี้จะดำเนินการอย่างจริงจัง

อย่างไรก็ตามในระยะแรกช่วงเดือนกรกฎาคมนี้จะอนุโลมให้กับผู้ค้าย่อยที่ซื้อต่อจากผู้ที่ได้รับโควตาไปขายต่อให้ขายได้ในราคา 90 บาท เพราะถ้ากำหนด 80 บาททันที
 
จะทำให้ผู้ค้าตื่นตระหนก และเดือดร้อนกันมาก บางคนทำอาชีพขายสลากในการหาเลี้ยงครอบครัว ดังนั้นจะผ่อนผันไปก่อน  ส่วนผู้ที่ได้รับโควตากองสลาก และพล.ท.อนันตพร กาญจนรัตน์ ปลัดบัญชีทหารบก ในฐานะประธานคณะกรรมการติดตามการใช้จ่ายงบประมาณภาครัฐ (คตร.) ระบุชัดเจนว่าต้องขาย 80 บาทเท่านั้น

ทพญ. กุณฑีรา  กล่าวว่า ส่วนข้อเสนอการเพิ่มส่วนลดให้มากกว่าปัจจบันที่ ผู้ค้ารายย่อยได้ส่วนลด  7% หรือคิดเป็น 5.60 บาทต่อใบ

และนิติบุคคล ผู้ค้ารายใหญ่ที่ได้ส่วนลด 9% หรือคิดเป็น 7.20 บาท เพื่อแก้ปัญหาขายสลากเกินราคาและให้สอดคล้องกับค่าครองชีพที่เพิ่มขึ้น เพราะอัตราส่วนลดดังกล่าวไม่ได้มีการเปลี่ยนแปลงมา 40 ปีตั้งแต่มีพ.ร.บ.สลากฯนั้น การเพิ่มส่วนลดถูกมีการถูกพูดถึงในการแก้พ.ร.บ.สลาก ฯฉบับใหม่ ซึ่งคงต้องรอการผลักดันจากตณะรักษาความสงบแห่งชาติ(คสช. )หรือจากรัฐบาลใหม่ต่อไป

เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์