ธ.ก.ส.คาดจ่ายเงินค้างจำนำข้าว ให้ชาวนาทั่วปท.เสร็จ20มิ.ย.นี้

ธ.ก.ส.คาดจ่ายเงินค้างจำนำข้าว ให้ชาวนาทั่วปท.เสร็จ20มิ.ย.นี้

6 มิ.ย.57 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.)

นายสุพัฒน์ เอี้ยวฉาย ผู้ช่วยผู้จัดการธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.) เดินทางเข้าให้ถ้อยคำต่อคณะกรรมการป.ป.ช. ในคดีอาญา เกี่ยวกับการทุจริตในโครงการรับจำนำข้าว

นายสุพัฒน์ กล่าวว่า ธนาคาร ธ.ก.ส.ได้รับการจัดสรรเงินงบประมาณจากกระทรวงคลัง ซึ่งเป็นการกู้เต็มวงเงินจากธนาคารออมสินจำนวน 50,000 ล้านบาท ในวันนี้ (6 มิ.ย.) จะจ่ายเงินงวดแรก วงเงิน 30,000 ล้านบาท เพื่อดำเนินการจัดสรรไปตามพื้นที่ต่างๆ ทยอยจ่ายเงินคงค้างค่าจำนำข้าวให้กับชาวนา

ทั้งนี้ ธ.ก.ส.จะเร่งจ่ายเงินส่วนที่เหลือให้ชาวนาทันทีเฉลี่ยประมาณวันละ 4,500-5,000 ล้านบาท

โดยวงเงินก้อนนี้จะจ่ายเงินคงค้างให้ชาวนาแล้วเสร็จวันที่ 12 มิ.ย.นี้ จากนั้นธนาคารออมสินจะจ่ายเงิน งวดที่ 2 วงเงิน 20,000 ล้านบาท ในวันที่ 13 มิ.ย.นี้ ซึ่งเป็นไปตามกรอบระยะเวลาดำเนินงานที่กำหนดไว้และตามใบประทวนที่รับลง ทะเบียนจากเกษตรกร 192,000 ใบ

ส่วนการดำเนินการในเบื้องต้น ธ.ก.ส.ได้ดำเนินจ่ายเงินคงค้างให้ชาวนาไปแล้วกว่า 43,000 ล้านบาท

ทำให้เหลือวงเงินคงค้างประมาณ 50,000 ล้านบาท จากวงเงินคงค้างชาวนาทั้งหมดกว่า 93,000 ล้านบาท คาดว่า อย่างช้าที่สุดจะดำเนินการจ่ายเงินคงค้างให้ชาวนาทั้งหมดทุกราย ประมาณวันที่ 20 มิ.ย.นี้ 

นายสุพัฒน์  กล่าวอีกว่า ธนาคาร ธ.ก.ส. ได้หาแหล่งเงินกู้จาก 3-4 แหล่ง มาจ่ายเงินคงค้างค่าจำนำข้าวให้ชาวนา

การกู้เงินโดยสำนักงบประมาณ เงินจากการระบายข้าวในสต๊อกของรัฐบาลโดยกระทรวงพาณิชย์ และเงินจากสภาพคล่องของ ธ.ก.ส.  ซึ่ง ธ.ก.ส.จะเร่งดำเนินการจัดสรรเงินให้แล้วเสร็จโดยเร็ว


เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์แนวหน้า


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์