ไทยเซ็นแล้ว จีทูจีขายข้าว คอฟโค จีน - 1 ล้านตัน

ไทยเซ็นแล้ว จีทูจีขายข้าว คอฟโค จีน - 1 ล้านตัน

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า กรมการค้าต่างประเทศ (คต.) กระทรวงพาณิชย์ เชิญชวนผู้สนใจเสนอซื้อข้าวสาร 5 ชนิด

ได้แก่ ข้าวหอมมะลิ 100% ชั้น 2 ข้าวหอมจังหวัด ข้าวหอมทุม ข้าวขาว 5. ปลายข้าวขาวเอวันเลิศ ในคลังของอคส. อตก. แบบยกคลัง ฤดูกาลผลิต นาปี 2554/55 ปรัง 2555  2555/56(รอบ 1 และ2) และปี 2556/57 รวม 517,653.83 ตัน ซึ่งคลังสินค้าอยู่ใน 24 จังหวัด อาทิ นนทบุรี เชียงราย ยโสธร อุบลราชธานี นครสวรรค์ สิงห์บุรี กำแพงเพชร พิจิตร ปราจีนบุรี นครปฐม เป็นต้น 


 กำหนดให้ผู้สนใจยื่นซองในวันที่ 10 มี.ค. ระหว่างเวลา 9.00-16.30 น. ที่สำนักบริหารการค้าข้าว กรมการค้าต่างประเทศ

 นายสุรศักดิ์ เรียงเครือ อธิบดีกรมการค้าต่างประเทศ (คต.) เปิดเผยว่า กรมการค้าต่างประเทศเดินทางไปเจรจาซื้อขายข้าวแบบรัฐต่อรัฐ (จีทูจี) และกระชับความสัมพันธ์ทางการค้ากับ “COFCO Corporation” (คอฟโค คอร์เปอเรชั่น) ซึ่งเป็นหน่วยงานรัฐวิสาหกิจของรัฐบาลสาธารณรัฐประชาชนจีน ที่กรุงปักกิ่ง ช่ววันที่ 4–5  มี.ค. ซึ่งกรมการค้าต่างประเทศประสบความสำเร็จอย่างสูง จากการหารือกับผู้บริหารระดับสูงของคอฟโค ได้ลงนามในสัญญาซื้อขายข้าวแบบจีทูจีกับคอฟโคในปริมาณรวม 1 ล้านตัน ในเทอมของ FOB Container แบ่งเป็นชนิดข้าวหลายชนิด โดยมีกำหนดส่งมอบเป็นรายงวด และต้องส่งมอบให้แล้วเสร็จ ภายในเวลา 12 เดือน 

 สำหรับล็อตแรกจะเริ่มส่งมอบข้าว ประมาณ 400,000 ตัน ระหว่างมี.ค.–ก.ค. 2557 ภายในสิ้นเดือนมี.ค.

คาดว่าจะสามารถส่งมอบได้ประมาณ 100,000 ตัน ซึ่งการลงนามในสัญญาซื้อขายข้าวครั้งนี้ นับเป็นสัญญาณเชิงบวกที่หน่วยงานรัฐบาลจีนแสดงความสนใจที่จะเพิ่มปริมาณการซื้อขายข้าวจากรัฐบาลไทยต่อไปในอนาคต โดยจะมีส่วนช่วยเพิ่มส่วนแบ่งการตลาดและขยายตลาดข้าวไทยในตลาดโลกอีกด้วย 

นายสุรศักดิ์ ระบุว่า หลังจากนี้กรมการค้าต่างประเทศจะเร่งออกประกาศเชิญชวนเพื่อให้ผู้ประกอบการเสนอราคาปรับปรุงคุณภาพข้าวสารเพื่อส่งมอบข้าวสารให้แก่
 
คอฟโคโดยเร็ว เพื่อให้การส่งมอบข้าวเป็นไปด้วยความเรียบร้อย และเป็นไปตามเงื่อนไขที่กำหนดไว้ในสัญญา อย่างไรก็ตาม ขณะนี้มีอีกหลายประเทศที่อยู่ระหว่างการเจรจาหารือและคาดว่าในเร็วๆนี้ ไทยน่าจะประสบความสำเร็จในการทำสัญญาซื้อขายข้าวแบบจีทูจีกับอีกหลายประเทศ

 “นอกจากการขายข้าวในรูปแบบจีทูจีแล้ว กรมฯจะระบายข้าวโดยวิธีออกประกาศเชิญชวนเป็นการทั่วไป ให้แก่ผู้ประกอบการที่สนใจเข้าร่วมยื่นซองเสนอราคาซื้อข้าวในสต็อกของรัฐบาล ในวันที่ 10 มี.ค. 2557 ประมาณ 500,000 ตัน คาดว่าจะมีผู้สนใจเข้าร่วมประมูลจำนวนมาก โดยจะทำให้การระบายข้าวของรัฐบาลดำเนินไปได้ด้วยดี เป็นไปตามเป้าหมายตามแผนการระบายข้าวของรัฐบาลที่ได้กำหนดไว้อย่างแน่นอน”

เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์