ออมสินยืนยันปล่อยกู้อินเตอร์แบงก์ เพื่อเสริมสภาพคล่อง

ออมสินยืนยันปล่อยกู้อินเตอร์แบงก์ เพื่อเสริมสภาพคล่อง

ธนาคารออมสินยอมรับปล่อยเงินกู้ระหว่างธนาคารให้ ธ.ก.ส.จริง เพื่อเสริมสภาพคล่อง ในวงเงินเพียง 5,000 ล้านบาท วอนประชาชนอย่าแห่ถอนเงิน


นายวรวิทย์ ชัยลิมปมนตรี ผู้อำนวยการธนาคารออมสิน ยอมรับว่าธนาคารออมสินได้ปล่อยสินเชื่อให้กับธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร หรือ ธ.ก.ส. ในรูปอินเตอร์แบงก์ หรือ เงินกู้ยืมระหว่างธนาคารจริง โดยธนาคารออมสินได้รับตั๋วสัญญาใช้เงิน หรือ P/N ที่ออกโดย ธ.ก.ส.มาถือไว้ วงเงิน 5,000 ล้านบาท การปล่อยกู้ครั้งนี้เป็นเพียงระยะสั้นไม่เกิน 30 วัน ไม่ได้ให้กู้นานถึง 9 เดือน และวงเงินกู้สูงถึง 20,000 ล้านบาทตามกระแสที่ออกมา สำหรับเงินที่ให้กู้นั้น นำมาจากผลกำไร และเงินทุนสะสม ไม่เกี่ยวข้องกับเงินฝากของประชาชน

ดังนั้นจึงอยากให้ลูกค้าของธนาคารมีความสบายใจและมั่นใจในการปล่อยสินเชื่อครั้งนี้ว่า

จะไม่มีผลกระทบต่อสถานะของธนาคารและไม่มีความเสี่ยงกับเงินฝากอย่างแน่นอน ซึ่งการอนุมัติเงินกู้ครั้งนี้มีตั้งแต่การประชุมคณะกรรมการในวันที่ 13 กุมภาพันธ์ 2557 แต่การเจรจาขอกู้นั้นเริ่มต้นตั้งแต่ปลายปี 2556 ก่อนที่จะมีปัญหาการชุมนุมเกิดขึ้น และหลังจากมีกระแสการชุมนุมคัดค้านเรื่องนี้เกิดขึ้น ธนาคารออมสินไม่เคยมีการประชุมคณะกรรมการบริหาร และคณะกรรมการสินเชื่อในการพิจารณาการปล่อยสินเชื่อในโครงการรับจำนำข้าวเลย

การปล่อยสินเชื่อให้ ธ.ก.ส.ครั้งนี้ เป็นการปล่อยกู้เพื่อให้ ธ.ก.ส.นำไปเสริมสภาพคล่องในการดำเนินงาน

แต่ ธ.ก.ส.จะนำวงเงินไปใช้อย่างไร เป็นสิทธิที่ ธ.ก.ส.จะพิจารณา อย่างไรก็ตามที่ผ่านมา ธนาคารออมสินเคยให้สินเชื่อในลักษณะนี้กับธนาคารของรัฐด้วยกันมาก่อน เพื่อช่วยเสริมสภาพคล่องระหว่างธนาคารของรัฐด้วยกัน ซึ่งในส่วนของ ธ.ก.ส.นั้น ก็เคยได้รับสินเชื่อดังกล่าวจากออมสินไปแล้วในอดีต และมีการชำระเงินคืนเร็วกว่าปกติ ไม่มีปัญหาแต่อย่างใด

นอกจากนี้ นายวรวิทย์ ยังยืนยันว่า ภาพรวมของการฝาก-ถอนเงินของธนาคารออมสิน ยังเป็นปกติ ไม่มีการถอนเงินออกจนผิดปกติ โดยธนาคารมียอดเงินฝาก 1.87 ล้านล้านบาท มีสินทรัพย์ 2.17 ล้านล้านบาท  และมีสภาพคล่องส่วนเกินประมาณ 2 แสนล้านบาท  

นายวรวิทย์ ได้ขอให้ประชาชนเข้าใจและไม่แห่ออกมาถอนเงิน และที่ผ่านมาออมสินได้ให้สินเชื่อแบบอินเตอร์แบงก์ให้กับ 35 ธนาคาร

ทั้งไทยและต่างประเทศที่ทำธุรกิจในไทย และขอยืนยันว่า การปล่อยกู้ให้กับ ธ.ก.ส.ครั้งนี้ ไม่ได้เป็นนิติกรรมอำพรางในการปล่อยเงินกู้ให้กับรัฐบาลรักษาการอย่างแน่นอน โดยในการปล่อยเงินกู้ยืมระ หว่างธนาคารนั้น แต่ละครั้งออมสินจะพิจารณาจากสภาพคล่องของธนาคาร รวมถึงวัตถุประสงค์ของธนาคารที่ขอกู้ และอัตราดอกเบี้ยจูงใจให้ปล่อยกู้ แต่ในช่วงนี้จะต้องพิจารณาถึงผลกระทบดัานภาพลักษณ์ที่จะมีต่อกระแสสังคมด้วย

อย่างไรก็ตาม ในวันอังคารที่จะถึงนี้จะมีการประชุมคณะกรรมการ เพื่อหาแนวทางในการช่วยเหลือในการเสริมสภาพคล่องใหักับประชาชนรายย่อยที่ต้องกู้นอกระบบ

โดยในเบื้องต้นอาจจะปล่อยกู้ในวงเงินรายละ 1 แสนบาท อัตราดอกเบี้ยร้อยละ 1 ต่อเดือน สำหรับการรับมือกับการแห่ถอนเงินของประชาชน นายวรวิทย์ ได้กำชับให้สาขาในกรุงเทพฯ ที่เป็นฐานเงินฝากใหญ่ เตรียมพร้อมรับสถานการณ์อย่างเต็มที่

ด้านธนาคารกรุงไทย ที่เป็นอีกหนึ่งธนาคารที่มีกระแสว่าจะปล่อยสินเชื่อให้กับ ธ.ก.ส.นั้น
 
นางกิตติยา โตธนะเกษม รองกรรมการผู้จัดการใหญ่อาวุโส ธนาคารกรุงไทย ยืนยันธนาคารไม่ได้ปล่อยกู้อินเตอร์แบงก์วงเงิน 20,000 ล้านบาท ให้กับ ธ.ก.ส.ตามที่เป็นกระแสออกมา

ขณะที่อนุกรรมการสหภาพรัฐวิสาหกิจ ธ.ก.ส.ภาคใต้ ได้ออกแถลงการณ์ฉบับที่ 4 ว่า

ต้องการความชัดเจนจากทางผู้จัดการ ธ.ก.ส. เกี่ยวกับการกู้ยืมเงินจากธนาคารออมสิน โดยพนักงานจะนัดกันแต่งชุดดำปฏิบัติงานในวันจันทร์ที่ 17 กุมภาพันธ์ 2557 เพื่อคัดค้านการกู้เงินจากธนาคารออมสินและหากมีการกู้ยืมจริง สหภาพรัฐวิสาหกิจ ธ.ก.ส.ภาคใต้ จะออกมารวมตัวเพื่อคัดคัานเรื่องนี้อย่างแน่นอน


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์