รบ.โล่งได้4หมื่นล้าน ชาวนาเฮ - ปู เผย 17 กพ.เริ่มจ่ายเงินจำนำได้

รบ.โล่งได้4หมื่นล้าน ชาวนาเฮ - ปู เผย 17 กพ.เริ่มจ่ายเงินจำนำได้

รบ.โล่งได้4หมื่นล้าน ชาวนาเฮ - "ปู" เผย 17 กพ.เริ่มจ่ายเงินจำนำได้

เมื่อวันที่ 13 ก.พ. ที่สำนักงานปลัดกระทรวงกลาโหม ถนนแจ้งวัฒนะ
 
น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร ปฏิบัติหน้าที่นายกฯ และรมว.กลาโหม ให้ สัมภาษณ์ถึงความคืบหน้าการจ่ายเงินในโครงการรับจำนำข้าวว่า ได้รับรายงานจากกระทรวงการคลังและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องว่าขณะนี้เริ่มมีกระบวนจ่ายเงิน โดยจะเริ่มตั้งแต่สัปดาห์หน้าเป็นต้นไป ส่วนวงเงินนั้นต้องให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องแจ้งกับชาวนาอีกครั้ง เป็นไปตามลำดับ เมื่อถามว่าสถาบันการเงินยินดีให้กู้แล้วหรือไม่ น.ส.ยิ่งลักษณ์กล่าวว่า ความจริงเป็นขั้นตอนของกระทรวงการคลังที่ดำเนินการอยู่

นางเบญจา หลุยเจริญ รมช.การคลัง กล่าวว่า ขณะนี้กระทรวงการคลังและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องอยู่ระหว่างดำเนินการจัดหาเงินเพื่อมาจ่ายให้ชาวนา

โดยยังยึดมติคณะรัฐมนตรี (ครม.) เมื่อวันที่ 3 ก.ย. 2556 ที่กำหนดไว้ชัดเจนว่า โครงการฤดูกาลล่าสุดให้ใช้เงินในโครงการรับจำนำ 2.7 แสนล้านบาท โดยให้กระทรวงการคลังเป็นผู้จัดหาวงเงินดังกล่าว ซึ่งขอบเขตของคำว่า จัดหา ก็คือ ต้องทำจนครบวงจร ซึ่งทุกปีกระทรวงการคลังก็ดำเนินจัดการวงเงินมาโดยตลอด แต่ปีนี้มีปัญหาติดขัดเรื่องยุบสภา จึงยังไม่เรียบร้อย โดยวงเงินตรงนี้ยังอยู่ในกรอบ 5 แสนล้านบาท ที่ ครม.เคยอนุมัติไว้ ก่อนหน้านี้ ระหว่างนี้รัฐบาลสามารถกู้เงินมาใช้รองรับโครงการได้ และยืนยันว่าที่ผ่านมา ครม.ไม่ได้อนุมัติขยายวงเงินในโครงการรับจำนำข้าว แต่อย่างใด ที่ผ่านมารัฐบาลก็ทำตามขั้นตอน ทุกอย่าง

นางเบญจากล่าวอีกว่า ทั้งนี้ ยืนยันว่ารัฐบาลรักษาการมีอำนาจจัดหาวงเงินเพื่อใช้ในโครงการรับจำนำข้าวเปลือกนาปี ฤดูการผลิต 2556/57 ได้
 
เพราะครม.มีมติรองรับและรวมถึงเป็นโครงการต่อเนื่อง จึงสามารถดำเนินการได้ และขณะนี้นายทนุศักดิ์ เล็กอุทัย รมช.การคลัง ได้จัดหาวงเงินเพื่อมาใช้จ่ายให้ชาวนาที่ยังรอรับเงินได้จำนวนหนึ่งแล้ว โดยไม่สามารถบอกได้ว่ามาจากแหล่งไหน แต่ยืนยันว่าไม่ใช่เงินฝากของประชาชนและรัฐวิสาหกิจอย่างแน่นอน โดยที่ผ่านมา ธ.ก.ส.ได้ทยอยจ่ายเงินให้ชาวนาที่นำข้าวเข้าโครงการตั้งแต่ต้นฤดูกาลจนถึงเดือนพ.ย. ไปแล้วกว่า 6 หมื่นล้านบาท

มีรายงานข่าวจากกระทรวงการคลังเปิด เผยว่า ขณะนี้รัฐบาลได้เงินกู้จำนำข้าวจำนวน 4 หมื่นล้านบาท

ซึ่งเป็นเงินที่ได้มาจากการทำอินเตอร์แบงก์ ซึ่งเป็นการปรับสภาพคล่องทางการเงินระหว่าง ธ.ก.ส.กับธนาคารพาณิชย์ โดยคาดว่าจะเริ่มนำเงินก้อนนี้มาทยอยจ่ายค่าจำนำข้าวให้ชาวนาได้ล็อตแรก 5 พันล้านบาทในวันจันทร์ที่ 17 ก.พ.นี้ และจะจ่ายจนครบ 4 หมื่นล้านบาท

นอกจากนี้ กระทรวงการคลังยังทำหนังสือสอบถามไปยังกระทรวงพาณิชย์ถึงลักษณะของตราสารการเงิน ว่ามีคุณสมบัติอย่างไรบ้าง

ซึ่งคำตอบที่ได้รับ คือ เมื่อนำมาเปรียบเทียบกับใบประทวน เห็นได้ชัดว่าใบประทวนมีค่าเป็นตราสารการเงิน ซึ่งผลการตรวจสอบดังกล่าว จะช่วยให้ธนาคารพาณิชย์ต่างๆ มีความมั่นใจในการจะเข้ามาร่วมปล่อยเงินกู้ให้กับโครง การจำนำข้าวต่อไป ไม่เท่านั้น ล่าสุดปลัดกระทรวงการคลังยังเซ็นรับรองใบปะหน้าของใบประทวนที่อยู่กับ ธ.ก.ส. เพื่อยืนยันว่ารัฐบาลเป็นผู้รับประกันใบประทวน ทำให้เป็นทรัพย์ สินที่มีมูลค่าความน่าเชื่อถืออย่างชัดเจน

เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์