แนะรัฐบาลยืมเงินทักษิณช่วยชาวนา

แนะรัฐบาลยืมเงินทักษิณช่วยชาวนา

คณะกรรมาธิการการเงินการคลัง การธนาคาร และสถาบันการเงิน วุฒิสภาฯ ติดตามโครงการรับจำนำข้าว ขณะประธานหอการค้าสระบุรี โพล่งกลางวงประชุมให้ นำเงิน ทักษิณ มาช่วยชาวนา

เมื่อเวลา12.00 น. วันที่ 12 ก.พ. คณะกรรมาธิการการเงิน การคลังการธนาคารและสถาบันการเงิน วุฒิสภา และคณะอนุกรรมาธิการด้านการธนาคารและสถาบันการเงินในตลาดเงิน
 
โดยมีนางกีระณา สุมาวงศ์ รองประธานคณะกรรมาธิการ เป็นหัวหน้าคณะเดินทางมาตรวจเยี่ยมและรับฟังการบรรยายสรุปผลการดำเนินการ ตามโครงการรับจำนำข้าวเปลือกปีการผลิต2556/57 ในพื้นที่ จ.สระบุรี มี นายสุทธิพงษ์ จุลเจริญ ผวจ.สระบุรีพร้อมด้วยผู้บริหาร ธ.ก.ส. พาณิชย์ จ.สระบุรี เกษตรจังหวัดผู้แทนองค์การคลังสินค้า (อคส.) องศ์การตลาดเพื่อการเกษตร (อ.ต.ก.) ผู้แทนเกษตรกรนายอำเภอฯ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้าร่วมประชุม

           
ในพื้นที่ จ.สระบุรีเปิดจุดรับจำนำ14 โรงสี รวมปริมาณข้าวเปลือก 132,562 ตัน ใบประทวนสินค้า 12,944 ใบ การจ่ายเงินธ.ก.ส.
 
ได้จ่ายเงินแล้ว3,937 ราย เป็นเงิน 691 ล้านบาท ค้างจ่าย 8,301 รายจำนวนเงินคงค้าง 1,239 ล้านบาท บรรยากาศในที่ประชุม คณะกรรมาธิการฯได้เปิดโอกาสให้ ตัวแทนเกษตรกรที่ได้รับความเดือดร้อนได้ชี้แจง โดยมีเกษตรกร จาก อ.บ้านหมอ และ อ.วิหารแดง แจ้งในที่ประชุมถึงความเดือดร้อนนอกจากจะประสบจากภัยธรรมชาติ น้ำท่วมครั้งใหญ่เมื่อปี 2554 และ ปี 2555ต้องประสบกับการระบาดของเพลี้ยกระโดด และในปีนี้ ได้รับความเดือดร้อนจากภัยแล้งและความเดือดร้อนที่ได้รับมากที่สุดขณะนี้คือ ไม้ได้รับเงินจากการ จำนำข้าวตั้งแต่ เดือน ตุลาคม 2556 ที่ผ่านมา ขณะนี้ครอบครัวเกษตรกรล้วนได้รับความเดือดร้อนไม่มีเงินใช้จ่ายในครัวเรือน และเงินทุนที่จะนำมาทำนาในรอบต่อไป และล่าสุด รัฐบาลยังได้เสนอที่จะให้เกษตรกร นำใบประทวนไปกู้เงิน กับ ธ.ก.ส.พวกตนอยากถามว่า จะต้องเสียดอกเบี้ยหรือไม่ และทำไมต้องเสีย เพราะเงินนั้นเป็นเงินของพวกตน ที่รัฐบาลค้างจ่ายให้กับเกษตรกร

           
ส่วนนายเรวัต  แสงนิล ประธานหอการค้า จ.สระบุรีได้ยกมือขอพูดและเสนอในที่ประชุมว่า
 
ทุกฝ่ายต่างกล่าวหาซึงกันและกันและถามหาจำเลยตนอยากจะบอกว่า “จำเลย” ยังลอยนวลอยู่ ซึ่งตนมองว่าในขณะนี้ชาวนาต้องการอยู่สิ่งเดียวคือ “เงินค่าข้าว” แต่สิ่งที่เห็นมองไม่เห็นทางแก้ไขมีแต่ “ตกเหว และ ทางตัน” ในฐานะที่ตนอยู่ในวงการค้าข้าวจึงอยากเสนอรัฐบาลว่าอย่าแปรสภาพข้าวเปลือกให้เป็นข้าวสารควรตรวจสอบสต๊อกข้าวแล้วรีบขายข้าวเปลือกให้กับโรงสีไปเลยเพื่อรีบนำเงินมาจ่ายให้กับชาวนา ส่วนข้าวสารที่มีก็รีบนำออกประมูลขายเสียทีแล้วนำเงินสดๆมาจ่ายให้เกษตรกรเขาเสียจะเก็บไว้ทำไม

           
ประธานหอการค้า จ.สระบุรีกล่าวต่อไปอีกว่า รัฐบาลทำไม ไม่ไปยืมเงิน พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรีมาจ่ายให้เกษตรกร
 
ตนมองว่าน่าจะได้ประโยชน์ ท่านทักษิณ และรัฐบาลก็จะได้ใจเกษตรกรไปเต็มๆ  จากนั้นคณะกรรมาธิการฯได้ลงพื้นที่ อ.เฉลิมพระเกียรติ เพื่อตรวจเยี่ยมโกดังกลาง/โรงสีบจก.พงษ์ลาภ และ บริษัทท็อปไทยไรซ์ ก่อนเดินทางกลับ กทม.ในวันเดียวกัน



เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์