ประมูลอีก ข้าว4แสนตัน พณ.ระดมเงิน จ่ายหนี้ชาวนา

ประมูลอีก ข้าว4แสนตัน พณ.ระดมเงิน จ่ายหนี้ชาวนา

ด้าน นายยรรยง พวงราช รมช.พาณิชย์เปิดเผยว่า ได้มอบหมายให้กรมการค้าต่างประเทศเร่งเจรจาขายข้าวกับภาคเอกชน

ที่ผ่านมาได้เปิดให้เอกชนที่มี คำสั่งซื้อข้าวจากต่างประเทศโดยตรงมายื่นเสนอซื้อเบื้องต้น มีเอกชนที่มีคำสั่งซื้อแล้วสนใจมายื่น 7-8 ราย จำนวนกว่า 850,000 ตัน ซึ่งเป็นข้าวขาวและข้าวหอมมะลิ คาดว่าน่าจะเจรจาขายข้าวจำนวนดังกล่าวเสร็จภายใน 2 เดือน ซึ่งจะทำให้มีเงินคืนให้ชาวนากว่า 10,000 ล้านบาท ซึ่งข้าวส่วนนี้จะไม่เกี่ยวกับข้าวที่จะเปิดประมูลเป็นการทั่วไปที่กำลังจะ ออกทีโออาร์ มาจำนวน 4 แสนตัน

ส่วนกรณีกระแสข่าวว่ารัฐบาลจะ ยอมขายข้าวขาดทุนที่จะเสียงบประมาณมหาศาลนั้น นายยรรยงกล่าวว่า
 
อยากให้ผู้ที่เสนอข่าวและโจมตีการขายข้าวของรัฐบาลคำนึงถึงประเทศชาติ เพราะเป็นไปไม่ได้ที่การเจรจาขายข้าวจะขาดทุนมหาศาล ราคาขายจะเน้นราคาตลาดเป็นหลักซึ่งมีขั้นตอนและวิธีการ อีกทั้งข้าวที่รัฐบาลจะระบายครั้งนี้มีคำสั่งซื้อจากเอกชนชัดเจน และในช่วงที่ผ่านมารัฐบาล โดยเฉพาะกระทรวงพาณิชย์เปิดโอกาสให้ผู้ส่งออกข้าว ที่สนใจเข้าร่วมประมูลข้าวรัฐบาล เชื่อว่าความต้องการข้าวของเอกชนขณะนี้มีมาก แต่ต้องดูว่าจะระบายสต๊อกข้าวได้มากน้อยแค่ไหน การขายข้าวแบบรัฐต่อรัฐ หรือจีทูจี ทางกระทรวงพาณิชย์เจรจาอย่างต่อเนื่อง แต่อาจจะติดขัดปัญหาทางเทคนิค แต่ได้เร่งรัดให้กรมการค้าต่างประเทศกลับไปดูรายละเอียดและพูดคุยกับประเทศ ต่างๆ ที่มีสัญญาเดิมกับรัฐบาลให้เร่งดำเนินการขนข้าวโดยเร็ว

ส่วน กระแสข่าวรัฐบาลไม่สามารถจ่ายเงินคืนเกษตรกรและให้เกษตรกรสามารถไถ่ถอนข้าว เพื่อไปขายในตลาดนั้น

รมช.พาณิชย์กล่าวว่า หลักปฏิบัติสามารถทำได้ รัฐบาลไม่ขัดข้อง แต่ต้องพูดคุยว่าเกษตรกรสามารถยอมรับราคาไถ่ถอนได้หรือไม่เพราะยังมีปัญหา เงื่อนไข แม้ว่าการไถ่ถอนจะเป็นราคาเดิมจากการที่นำมาจำนำ แต่การขนส่งในโกดังข้าวรัฐบาลจะต้องพูดคุยและหารือกับเกษตรกร ซึ่งเชื่อว่ารายละเอียดคงต้องพูดคุยกันต่อไป

วันเดียวกัน นายวิชัย ศรีประเสริฐ นายกกิตติมศักดิ์ สมาคมผู้ส่งออกข้าวไทย กล่าวว่า

ขณะนี้รัฐบาลต้องการเงินเพื่อมาชำระค่าข้าวให้กับเกษตรกรที่ยังค้างจ่ายอยู่ ประมาณ 1.3 แสนล้านบาท ดังนั้น การจะขายข้าวในสต๊อกรัฐออกมานั้น รัฐบาลต้องเปิดกว้างทั้งหมดโดยให้ขายออกมาทั้งที่เป็นข้าวสารและข้าวเปลือก ขายทั่วประเทศ และไม่จำเป็นต้องขายล็อตขนาดใหญ่เท่านั้น หากเป็นล็อตขนาดเล็กตามความต้องการของผู้ซื้อ ก็ให้ขายออกมา แต่ที่สำคัญขอให้ขายตามมาตรฐานของกระทรวงพาณิชย์เท่านั้นส่วนราคาตลาดก็มี อยู่แล้ว โดยให้อ้างอิงกับราคาที่กรมการค้าภายในประกาศไว้ในเว็บไซต์ ซึ่งมีเป็นประจำอยู่แล้ว หรือจะผิดจากราคาตลาดก็ไม่ควรจะเกิน 5-10%

"อย่างไรก็ตาม การส่งออกข้าวของไทยทั้งปีมีมูลค่าไม่ถึง 1.5 แสนล้านบาท เฉลี่ยต่อเดือนกว่า 1.2 หมื่นล้านบาท ทำให้มองว่าการขายข้าวเพื่อนำเงินมาชำระหนี้ค่าข้าวให้แก่ชาวนาได้นั้น อาจจะต้องใช้เวลาเป็นปีถึงจะสามารถจ่ายได้หมด" นายวิชัยกล่าว

นาย ประสิทธิ์ บุญเฉย นายกสมาคมชาวนาไทย ได้เดินทางมาร่วมชุมนุมกับกลุ่มชาวนาภาคตะวันตก

ที่ปิดถนนพระราม 2 บริเวณแยกวังมะนาว ต.วังมะนาว อ.ปากท่อ จ.ราชบุรี พร้อมปราศรัยกับกลุ่มชาวนาว่า การชุมนุมของกลุ่มชาวนาในทุกภาคนั้นได้พูดคุยกันในระดับแกนนำแล้วว่าจะต้อง ยกระดับการชุมนุมรวมกลุ่มคนเข้าไปปิดกระทรวงพาณิชย์และกระทรวงการคลัง แต่จะต้องรอฟังสัญญาณจากกลุ่มชาวนาในแต่ละภาค ซึ่งคาดว่าน่าจะไม่เกินวันที่ 6 ก.พ.

เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์