ชาวนาประกาศขายรถไถใช้หนี้ กลางม๊อบจำนำข้าวเมืองสองแคว

ชาวนาประกาศขายรถไถใช้หนี้ กลางม๊อบจำนำข้าวเมืองสองแคว

28 ม.ค.57 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่บริเวณสี่แยกอินโดจีน ต.สมอแข อ.เมืองพิษณุโลก

หลังจากกลุ่มเกษตรกรชาวนาจาก อ.พรหมพิราม และชาวนาพื้นที่ใกล้เคียงรวมตัวปิดสี่แยกอินโดจีน ประท้วงเรียกร้องเงินค่าจำนำข้าว ตั้งแต่วันที่ 27 ม.ค. ที่ผ่านมา โดยเรียกร้องให้รัฐบาลจ่ายเงินจำนำข้าวภายในวันที่ 31 ม.ค. 57 โดยมีข้อเรียกร้อง คือ 1.ขอข้าวคืนจากรัฐบาล เอาใบประทวนรัฐบาลคืนไป และขายให้โรงสีในราคาตันละ 9,000 บาท เป็นเงินสด แล้วส่วนที่เหลือ คือค่าดอกเบี้ย ค่าเสียหายของเกษตรกร  2.รัฐบาลต้องรับผิดชอบจ่ายให้ชาวนาในราคาไร่ละ 3,279 บาท โดยไม่จำกัดจำนวนไร่

นายชาตรี อ่ำพูล แกนนำเกษตรกรชาวนา กล่าวว่า วันนี้ ตนพร้อมกับชาวนาจะมีการประชุมหารือกัน

โดยจะเชิญ นายระพี ผ่องบุพกิจ ผู้ว่าราชการจังหวัดพิษณุโลก มาร่วมประชุมกับชาวนาที่บริเวณสี่แยกอินโดจีน เพราะผู้ว่าราชการจังหวัด เปรียบเสมือนพ่อเมืองต้องจัดการเรื่องเงินให้กับชาวนา โดยกำหนดให้ผู้ว่าไปทวงเงินจากรัฐบาลมาให้ภายในวันที่ 31 ม.ค. หากไม่ได้ก็ไม่ต้องกลับมาอีก ส่วนการชุมนุมจะมีการยกระดับขึ้นทุกวัน โดยจะแจ้งให้ทราบในแต่ละวัน

นายเปี๊ยก ภูศรีเทศ สมาชิกสภาเกษตรกร อ.พรหมพิราม จ.พิษณุโลก กล่าวว่า

มีการพูดคุยกับชาวนาว่า ให้รัฐบาลจ่ายเงินจำข้าวก่อนวันที่ 31 ม.ค. และให้รัฐบาลจ่ายดอกเบี้ยร้อยละ 20 ให้ชาวนาด้วย และให้ ธ.ก.ส.จ่ายเงินจำนำข้าวให้กับชาวนาที่มาชุมนุมก่อนใคร เพราะมีความเดือดร้อนมากที่สุด

ผู้สื่อข่าวรายงาน ระหว่างที่มีการชุมนุมมีชาวนาหลายรายนำรถไถและรถเทรลเลอร์ลากรถเกี่ยวข้าวมา จอดที่บริเวณหน้ากลุ่มผู้ชุมนุม พร้อมติดป้ายประกาศขาย เนื่องจากไม่มีเงินส่งค่างวดรถ เพราะไม่ได้รับเงินค่าจำข้าว จึงต้องยอมขายรถทางการเกษตร เพื่อความอยู่รอด

นายสำรวย พาลี อายุ 38 ปี อยู่บ้านเลขที่ 16 ม.7 ต.หนองพระ อ.วังทอง จ.พิษณุโลก กล่าวว่า

ตนทำนากว่า 50 ไร่ ได้นำข้าวเข้าโครงการจำนำกับรัฐบาล จะได้เงินประมาณ 350,000 บาท ปัจจุบันยังไม่ได้รับเงินแม้แต่บาทเดียว ตนออกรถไถมา 1 คัน โดยดาวน์ 90,000 บาท ส่งค่างวดปีละ 145,000 บาท ตอนนี้ถึงงวดส่งค่ารถไถแล้ว ไปรับจ้างก็ไม่ได้เงิน ทำให้ตนไม่มีเงินส่งค่างวด จึงต้องตัดสินใจขายรถไถคันนี้  และเงินจากบัตรเครดิต ธ.ก.ส.จำนวน 50,000 บาท ตนเอามาใช้จ่ายหมดแล้ว เพื่อลงทุนทำนาใหม่ ตอนนี้ ตนยังค้างค่าไฟฟ้าไม่มีเงินไปจ่ายเลย ใครมีเงินพอที่ซื้อรถไถต่อจากตนก็มาซื้อได้เลย ตนจะได้ไม่มีภาระหนี้ดังกล่าว และตนจะไม่ทำนาอีกต่อไป


เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์แนวหน้า


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์