โต้งยันกู้เงินข้าวไม่เกิดหนี้ใหม่ แจงล่าช้าอ้างม็อบปิดกระทรวง

โต้งยันกู้เงินข้าวไม่เกิดหนี้ใหม่ แจงล่าช้าอ้างม็อบปิดกระทรวง

วันที่ 21 ม.ค. 57 เมื่อเวลา 10.00 น. ที่ตึกโดมบริหาร มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ศูนย์รังสิต

ผู้สื่อข่าวรายงานการประชุมคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) โดยเชิญนายกิตติรัตน์ ณ ระนอง รองนายกรัฐมนตรีและรมว.คลัง มาชี้แจงกรณีที่รัฐบาล เสนอแผนบริหารหนี้สาธารณะ โดยเฉพาะการกู้เงินเพื่อเป็นเงินทุนหมุนเวียนรับจำนำข้าวเปลือกปี 2557 จำนวน 1.3 แสนบ้านบาท ซึ่ง กกต.ต้องพิจารณาว่า การกู้เงินดังกล่าวจะเข้าข่ายขัดต่อรัฐธรรมนูญมาตรา 181 (3) ซึ่งเป็นเรื่องของการดำเนินโครงการที่อาจมีผลผูกพันต่อรัฐบาลชุดต่อไปหรือไม่

นายกิตติรัตน์ ให้สัมภาษณ์ก่อนการชี้แจงว่า ตามที่กระทรวงการคลัง มีหน้าที่ในการบริหารหนี้สาธารณะของประเทศ
 
เราก็เสนอให้ ครม.รับทราบและอนุมัติ แต่เนื่องจากมี พ.ร.ฏ.ยุบสภา เพื่อให้เกิดความโปร่งใสว่า การดำเนินการตรงนี้ไม่มีอะไรเคลือบแฝง ขัดต่อรัฐธรรมนูญมาตรา 181 ก็เสนอเรื่องให้ กกต.รับทราบและพิจารณา ตนก็มาชี้แจงให้ กกต.เห็นแง่มุมต่าง ๆ ขอยืนยันว่าในมุมของกระทรวงการคลังเราต้องดำเนินการไปตามมติ ครม.ก่อนยุบสภา เรื่องข้าวเป็นหนึ่งในหลาย ๆ เรื่อง แต่ทั้งหมดทุกเรื่องได้มีการอนุมัติโดย ครม.ไว้ก่อนแล้ว เรื่องที่จะดำเนินการเป็นเรื่องที่ต้องทำให้เกิดความต่อเนื่อง ไม่เกิดเป็นภาระหนี้ใหม่ไปผูกพันรัฐบาลในอนาคต

นายกิตติรัตน์ กล่าวต่อว่า เรื่องข้าวเป็นการกู้เงินมาเพื่อชำระข้าว ที่เรารับจำนำไว้แล้ว ไม่ใช่เรื่องที่ไปก่อภาระผูกพันใหม่

โดยมีการรับจำนำตั้งแต่เดือน ก.ย. 2556 มีการออกใบประทวนตั้งแต่เดือน ต.ค. 2556 มีการชำระค่าจำนำข้าวไปแล้วจำนวนหนึ่งแล้ว เมื่อมีการยุบสภาความผูกพันที่มีต่อเกษตรกร ที่เราออกใบประทวนไปแล้ว ซึ่งมีสิทธิ์นำข้าวมาจำนำตามใบประทวนต่าง ๆ รัฐก็มีหน้าที่จ่ายค่าจำนำตรงนี้ ขอเรียนว่า เป็นเงินที่จะจ่ายตรงผ่านบัญชีเกษตรกร ดังนั้นการดำเนินการเชื่อว่าเป็นไปตามระเบียบกฎหมาย ไม่มีอะไรที่ขัดต่อหลักการของรัฐธรรมนูญที่เขียนไว้

“ก็เอาแง่มุมที่กระทรวงการคลัง มีหน้าที่จัดหาวงเงินมาเพื่อชำระการจำนำข้าว ผมคงชี้แจงตรงนี้เป็นหลัก ส่วนเรื่องอื่นใดนั้นมีหน่วยงานอื่น เช่น ป.ป.ช. ดูเรื่องอยู่ ก็ให้หน่วยงานเหล่านั้นทำหน้าที่ไป เข้าใจว่ากระทรวงพาณิชย์ ก็ได้ชี้แจงไปว่าส่วนที่ดำเนินการขายผ่านจีทูจี และรัฐวิสาหกิจของประเทศที่มีการตกลงกันนั้น ก็ว่ากันไปแต่ละกรณี เพียงแต่ว่าเงินค่าจำนำข้าว เรารับข้าวจากชาวนามาแล้ว เราก็มีหน้าที่จ่ายเงินให้เขา ซึ่งไม่ได้เป็นการเพิ่มภาระใหม่ให้กับประเทศ” นายกิตติรัตน์ กล่าว

นายกิตติรัตน์ กล่าวว่า เราดูแลชาวนามาก ซึ่งอาจถูกมองว่าใช้เงินจำนวนมากไปดูแลชาวนา ความจริงไม่ว่ารัฐบาลชุดใด ก็ใช้เงินดูแลชาวนาทั่วประเทศ
 
รวมถึงรัฐบาลชุดที่แล้ว ซึ่งภาระที่ส่งต่อข้ามมารัฐบาลใหม่ รัฐบาลชุดนี้ก็ดูแลต่อ ซึ่งจะตั้งงบประมาณไปปลดภาระเก่าลง การที่จะมีงบประมาณไปดูแลคนทั่วประเทศ อย่างเมืองหลวงเราดูแลหลายหมื่นล้าน เรื่องระบบขนส่งมวลชนต่าง ๆ ดังนั้นในแง่การจะใช้งบประมาณดูแลด้านต่าง ๆ ที่จะต้องทำกัน ตนก็ต้องชี้แจงให้ กกต.เกิดความสบายใจ ก็ต้องรีบทำรัฐบาลไม่ได้นิ่งนอนใจ ตั้งแต่รับจำนำข้าวมาต้องใช้เวลาบ้าง ในการตรวจสอบ ซึ่งมีข้อติดขัดหลายประการ เช่น การจะใช้งบประมาณประจำปีตั้งแต่ 1 ต.ค. 2556 ยังใช้ไม่ได้เพราะมีการร้องเรียน ต้องไปผ่านศาลรัฐธรรมนูญก่อน ดังนั้นเงินที่จะได้จากงบประมาณก็ช้าไป เมื่อมีการจะดำเนินการทางกระทรวงการคลัง และสำนักงบประมาณก็ถูกปิดล้อมเกือบ 3 สัปดาห์ การประสานงานทำด้วยความยากลำบาก ในช่วงต้นสามารถจ่ายเงินไปได้จำนวนไม่น้อยประมาณ 5 หมื่นกว่าล้านบาท 

นายกิตติรัตน์ กล่าวด้วยว่า ส่วนที่จะต้องดำเนินการกันต่อขอเรียนว่า ด้วยความจำเป็นทางการเมือง ตนไม่เข้าใจเรื่องนี้มาก

คือ พรรคฝ่ายค้านลาออกยกพรรค เป็นเหตุให้นายกฯ คืนอำนาจให้ประชาชน ดังนั้นการยุบสภาทำให้มาตรา 181 มีเข้ามามีบทบาท แต่สิ่งที่ตนได้ชี้แจงไปคือ เรื่องที่จะต้องกู้เงิน มาคืนเงินของรถไฟที่ครบกำหนด หรือกู้เงินมาเพื่อชำระการจำนำข้าว การดำเนินการส่วนอื่น ที่อยู่ในแผนหนี้สาธารณะล้วนดำเนินการมาก่อนการยุบสภาทั้งสิ้น และเป็นเรื่องที่ต้องดำเนินการตามหน้าที่ที่ ครม.มีมติไว้ ไม่ได้สร้างภาระใหม่
 
โดยเฉพาะเรื่องที่เกี่ยวข้องกับชาวนา อยากให้ทุกฝ่ายเห็นใจเพราะชาวนาก็นำข้าวมาจำนำแล้ว ความล่าช้าด้วยเหตุผล 2-3 เรื่อง ของความสับสนวุ่นวายทางการเมือง ตนก็ได้เรียนไปแล้ว แต่ตอนนี้ก็อยากจะชี้แจงความโปร่งใสให้ กกต.ได้ทราบว่า ไม่ได้ไปแอบทำเรื่องใหม่ ไม่ได้ไปแอบทำโครงการรับจำนำข้าวใหม่ แต่เป็นโครงการที่ได้อนุมัติแล้วตั้งแต่เดือน ก.ย. 2556 ทุกคนมีสิทธิ์ที่จะปลดภาระหนี้เดิมเกษตรกรที่เราต้องจ่ายเงินเขา ดังนั้นหวังว่าน่าจะได้รับความชอบ

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ขณะที่ กกต.กำลังประชุม ได้มีเจ้าหน้าที่กองกิจการนักศึกษามหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ศูนย์รังสิต เดินทางมาที่บริเวณตึกโดมที่เป็นสถานที่ประชุม เพื่อรับฟังการชี้แจงเกี่ยวกับการกู้เงินในโครงการรับจำนำข้าว โดยเจ้าหน้าที่คนดังกล่าวระบุว่าทำงานที่มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์มา 28 ปี

เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์แนวหน้า


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์