สื่อนอกชี้พิษม็อบฉุดท่องเที่ยวไทยวูบ แค่เดือนเดียวยกเลิกกว่า3แสนคน

สื่อนอกชี้พิษม็อบฉุดท่องเที่ยวไทยวูบ แค่เดือนเดียวยกเลิกกว่า3แสนคน

สื่อนอกชี้พิษม็อบฉุดท่องเที่ยวไทยวูบ แค่เดือนเดียวยกเลิกกว่า3แสนคน นักท่องเที่ยว"เอเชีย"มากสุด

เมื่อวันที่ 15 ธันวาคม สำนักข่าวเอเอฟพีรายงานว่า การชุมนุมประท้วงที่เกิดขึ้นในหลายพื้นที่ในไทย ส่งผลกระทบอย่างหนักต่ออุตสาหกรรมการท่องเที่ยวของประเทศไทย นักท่องเที่ยวส่วนหนึ่งพากันยกเลิกการจองที่พักและยกเลิกการเดินทางมาไทยในช่วงเวลาปลายปีที่ปกติเป็นไฮซีซั่นสำหรับการท่องเที่ยวในประเทศแถบเอเชีย นายยุทธชัย สุนทรรัตนเวช นายกสมาคมธุรกิจท่องเที่ยวภายในประเทศระบุว่าสถานการณ์ทางการเมืองส่งผลให้มีการยกเลิกการจองที่พักในประเทศไทยของนักท่องเที่ยวจำนวนประมาณ 300,000 คน เฉพาะในช่วงหนึ่งเดือนที่ผ่านมาจนถึง 15 ธันวาคม โดยนักท่องเที่ยวชาวเอเชียเป็นกลุ่มที่เลือกที่จะยกเลิกมากที่สุด

สมาคมธุรกิจถนนข้าวสารเปิดเผยว่า จนถึงต้นเดือนธันวาคมมีการยกเลิกการจองห้องพักที่ทำไว้ระหว่างเดือนพฤศจิกายนจนถึงเดือนธันวาคมไปแล้วราว 50 เปอร์เซ็นต์ โดยเลือกที่จะเดินทางต่อไปยังต่างจังหวัดแทน ขณะที่กลุ่มเครือข่ายโรงแรมขนาดใหญ่ อาทิ แมนดาริน โอเรียนเต็ล และกลุ่มแอคคอร์ ยอมรับว่ามีการยกเลิกห้องพักเช่นเดียวกัน

เอเอฟพีรายงานว่า นักท่องเที่ยวจำนวนหนึ่งโดยเฉพาะจากยุโรปและอเมริกาเหนือยังคงเดินทางเข้ามาท่องเที่ยวในไทยตามปกติ
 
นักท่องเที่ยวบางรายให้สัมภาษณ์ว่า เข้าพักที่ถนนข้าวสารแม้รู้ดีว่ามีการชุมนุมประท้วงอยู่ใกล้ๆ ขณะที่นักท่องเที่ยวโปแลนด์รายหนึ่งจับพลัดจับผลูเข้าไปอยู่กลางวงประท้วงโดยบังเอิญก็ยืนยันว่าบรรยากาศเต็มไปด้วยไมตรีจิต รู้สึกปลอดภัยเมื่ออยู่ในเอเชียมากกว่าในประเทศแถบละตินอเมริกาหรือแม้แต่ในโปแลนด์บ้านเกิดของตัวเองด้วยซ้ำไป

นายบิล บาร์เน็ต กรรมการผู้จัดการบริษัท ซีไนน์ โฮเต็ลเวิร์ค บริษัทที่ปรึกษาด้านการท่องเที่ยวระบุว่า การท่องเที่ยวได้รับผลกระทบหนักก็จริง
 
แต่จะเป็นเพียงระยะสั้นๆเท่านั้นแต่ที่กระทบกระเทือนหนักก็คือ ทำให้กรุงเทพฯที่เคยเป็นเครื่องหมายการค้าชั้นดีในแวดวงท่องเที่ยว เต็มไปด้วยความไม่แน่นอนไป นอกจากนั้นยังกระทบรายได้สูงไม่น้อยเพราะนักท่องเที่ยวหรูหราที่มีเงินจับจ่ายเยอะจะเป็นกลุ่มแรกสุดที่จะยกเลิกในกรณีที่เกิดเหตุทำนองนี้ขึ้น

เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์