ราคาทองคำปี 57 ไม่ถึง 2 หมื่นบาท

ราคาทองคำปี 57 ไม่ถึง 2 หมื่นบาท

ศูนย์วิจัยทองคำเผยราคาทองคำ ปี 57 เผชิญความเสี่ยงหลายปัจจัย ราคาทองคำมีโอกาสปรับตัวลดลงต่อเนื่อง คาดอยู่ที่บาทละ 17,200-19,500 บาท

นายกมลธัญ พรไพศาสวิจิต ผู้อำนวยการศูนย์วิจัยทองคำ เปิดเผยถึงแนวโน้มราคาทองคำ ในปี 57 ว่า

ยังมีความเสี่ยงจากการชะลอมาตรการคิวอีและดอกเบี้ยขาขึ้นของสหรัฐ ทำให้ราคาทองคำมีโอกาสปรับตัวลดลงต่อเนื่อง โดยคาดว่าจะเคลื่อนไหวในกรอบ 1,160-1,360 ดอลลาร์สหรัฐต่อออนซ์ หรือราคาทองคำในประเทศอยู่ที่บาทละ 17,200-19,500 บาท ภายใต้สมมติฐานอัตราแลกเปลี่ยนที่ 32 บาทต่อดอลลาร์สหรัฐ แต่เชื่อว่าราคาทองคำจะไม่ต่ำกว่า 1,000 ดอลลาร์สหรัฐต่อออนซ์อย่างแน่นอน เนื่องจากมีต้นทุนหน้าเหมืองกดดันอยู่ ถือเป็นโอกาสดีของนักลงทุนที่จะเข้ามาลงทุนในทองคำเพิ่ม โดยนักลงทุนควรมีการลงทุนทองในพอร์ตลงทุนประมาณ 15-18%

"การชะลอมาตรการคิวอีในปีหน้า ยังคงเป็นปัจจัยเสี่ยงที่กดดันราคาทอง ส่งผลให้ราคาทองมีทิศทางขาลง ที่สามารถแกว่งตัวแต่ไม่ถึงบาทละ 20,000 บาท หากสถานการณ์ค่าเงินบาทยังอ่อนค่าอยู่ จะเป็นตัวช่วยไม่ให้ราคาทองคำในประเทศปรับลดรุนแรง โดยนักลงทุนควรใช้ความระมัดระวังในการลงทุน ควรจัดสรรพอร์ตให้ดีและขายทำกำไรระยะสั้น เพื่อป้องกันความเสี่ยง ขณะที่ นักลงทุนที่ถือทองคำอยู่ในช่วงบาทละ 20,000-23,000 บาท แนะนำให้แบ่งขายเพื่อนำเงินมาลงทุนทำกำไรในช่วงนี้ ส่วนนักลงทุนที่ถือทองคำอยู่ในช่วงบาทละ 24,000-26,000 บาท ควรจะรอดูสถานการณ์ในระยะยาว"

สำหรับทิศทางของค่าเงินบาทในปี 57 คาดว่ายังมีแนวโน้มอ่อนค่า
 
โดยประเมินกรอบการเคลื่อนไหว 30-34.5 บาทต่อดอลลาร์สหรัฐ เนื่องจากเศรษฐกิจไทยยังมีแนวโน้มชะลอตัว นอกจากนี้ ปัจจัยการเมืองในประเทศที่เกิดขึ้น ยอมรับว่าได้ส่งผลให้การซื้อขายทองคำแท่งในช่วงนี้ลดลงบ้าง แต่ปัจจัยหลักยังมาจากปัจจัยต่างประเทศ รวมถึงการที่นักลงทุนบางส่วนยังถือทองคำในต้นทุนที่สูงมากกว่าราคาในปัจจุบัน จึงทำให้ประชาชนชะลอการซื้อขายในช่วงนี้

นายธีรเดช สินธพเรืองชัย รองเลขาธิการสมาคมค้าทองคำ กล่าวว่า ปริมาณการซื้อขายทองรูปพรรณในช่วงปีใหม่นี้ชะลอตัวลงประมาณ 30% เมื่อเทียบกับปีก่อน
 
เพราะนักลงทุนส่วนใหญ่ยังคงติดราคาทองคำในระดับสูงตั้งแต่ช่วงต้นปีที่ผ่านมา แต่เชื่อว่าช่วงเทศกาลตรุษจีนคาดว่าปริมาณการซื้อขายทองคำ ยังมีโอกาสกลับมาคึกคักได้อีกครั้ง หากการเมืองคลี่คลายซึ่งจะเห็นสัญญาณการเลือกตั้งครั้งใหม่คาดว่าอย่างช้าที่สุดในวันที่ 2 ก.พ.57 ซึ่งเป็นช่วงสัปดาห์เดียวกับเทศกาลตรุษจีนพอดี รวมทั้ง ปัจจัยคือเรื่องราคาทองคำในช่วงนั้น หากเคลื่อนไหวอยู่ในระดับประมาณ 18,000 บาท ก็จะเป็นอีกหนึ่งแรงจูงใจให้ปริมาณการซื้อขายทองคำกลับมาคึกคักได้อีกครั้ง






เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์