พณ.ขึ้นทะเบียนร้านทองป้องกันฉ้อโกง

พณ.ขึ้นทะเบียนร้านทองป้องกันฉ้อโกง

“พาณิชย์”ขึ้นทะเบียนร้านค้าทองคำ 7,500 แห่งหวังป้องกันปัญหาการฉ้อโกงประชาชน หลังคนแห่เก็งกำไรทองคำผ่านตั๋วสัญญาและออนไลน์มากขึ้น

นายยรรยง พวงราช   รมช.พาณิชย์ เปิดเผยหลังหารือร่วมกับตัวแทนธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) และสมาคมค้าทองคำว่า เตรียมให้ร้านทองคำทั่วประเทศ 7,500 แห่งมาขึ้นทะเบียนผู้ค้าทองกับกรมการค้าภายใน เพื่อให้ภาครัฐติดตามการซื้อขายทองคำทั้งระบบของประเทศอย่างใกล้ชิด โดยเฉพาะการซื้อขายเก็งกำไรในระบบออนไลน์ (โกล์ด ออนไลน์) รวมทั้งการซื้อขายทองในรูปของตั๋วสัญญาแทนส่งมอบทองคำกันจริงๆ  เพราะแต่ละปีการซื้อขายทองคำมีมูลค่าไม่ต่ำกว่า 1 ล้านล้านบาท สูงกว่าสัดส่วนการนำเข้าที่มีมูลค่า 3 แสน ล้านบาท

ทั้งนี้ การให้ขึ้นทะเบียนดังกล่าว เพราะกระทรวงพาณิชย์ต้องการป้องปรามไม่ให้เกิดการฉ้อโกงกันในอนาคตระหว่างผู้ซื้อและผู้ขายเหมือนกับประเทศอื่นๆ
 
เช่น อินเดียจนเกิดความปั่นป่วนทางเศรษฐกิจ ซึ่งภาพรวมการซื้อขายทองคำทั้งทองรูปพรรณ ทองคำแท่ง มีมูลค่าสูงขึ้นอย่างต่อเนื่ิอง  แต่เมื่อการซื้อขายทองมีการผูกติดกับตลาดต่างประเทศ ก็จะเกิดความผันผวนได้ง่ายในเรื่องของราคา  ดังนั้นจึงต้องนำประกาศของสำนักงานคณะกรรมการกลางว่าด้วยราคาสินค้าและบริการ เกี่ยวกับแนวทางปฏิบัติทางการค้าของผู้ค้าทองที่เป็นธรรม ที่เคยใช้มาตั้งแต่ปี 2552  มาประกาศดูแลภาคธุรกิจค้าทองทั้งระบบ

ปัจจุบันมีผู้ประกอบการร้านทองคำและผู้ค้าผ่านระบบออนไลน์จำนวน 7,500  ราย
 
แต่จดทะเบียบกับสมาคมค้าทองคำเพียง 900 ราย  ซึ่งการให้เข้ามาจดทะเบียนผู้ค้าทองกับทางกรมการค้าภายใน  ผู้ที่ขึ้นทะเบียนต้องปฏิบัติตามคำประกาศอย่างจริงจัง เนื่องจากการปรับราคาทองคำขึ้น และลงจะต้องมีการแจ้งกับกรมการค้าภายใน รวมทั้งต้องแสดงค่ากำเหน็ดของทองรูปพรรณที่จำหน่าย และให้ผู้ประกอบธุรกิจค้าทอง จำแนกบัญชีค้าทองทั้งบัญชีค้าทองส่วนตัวและบัญชีค้าทองทางธุรกิจ

นอกจากนี้ ธปท. อยู่ระหว่างจัดระเบียบการค้าทองเพื่อให้การดำเนินธุรกิจค้าทองเหมือนกับการทำธุรกิจภาคการเงิน
 
โดยคาดว่ารูปแบบน่าจะสามารถประกาศใช้ดูแลได้ในเร็วๆนี้  เบื้องต้นแม้ว่าสมาชิกของสมาคมที่มีอยู่ 900 รายแต่ส่วนที่เหลือกว่า 6,600 รายที่ยังไม่ได้เป็นสมาชิกของสมาคมก็ไม่น่าวิตกกังวล เพราะแต่ละจังหวัดจะมีสมาคมที่ดูแลร้านค้าทองอยู่แล้ว ดังนั้นน่าจะสามารถให้ร้านค้าทองทั่วประเทศมาขึ้นทะเบียนกับกรมการค้าภายในได้  เชื่อว่าจะสร้างความมั่นใจให้กับผู้ค้าทองและผู้ซื้อขายทองคำได้เป็นอย่างดี

นายสมชาติ สร้อยทอง อธิบดีกรมการค้าภายใน กล่าวว่า การขึ้นทะเบียนร้านค้าทองทั้งหมด จะทำให้กรมสามารถตรวจสอบข้อมูลร้านค้าได้ง่ายขึ้น หากมีการร้องเรียนของประชาชนเกี่ยวกับการฉ้อฉล ก็จะนำข้อมูลร้านที่ได้รับการร้องเรียนมาตรวจสอบ เพื่อเข้าไปดำเนินการทางกฎหมายต่อไป

พร้อมกันนี้ ได้เตรียมจะหารือกับกรมพัฒนาธุรกิจการค้าในการออกระเบียบให้ร้านค้าทองมาขึ้นทะเบียนกับกรมการค้าภายในด้วย

เพื่อที่จะติดตามสถานการณ์ซื้อขายทองคำในลักษณะเก็งกำไรอย่างใกล้ชิด เบื้องต้นแม้ว่ายังไม่มีการเกิดเหตุการณ์ฉ้อโกง แต่ในอนาคตกรมเป็นห่วงว่าอาจเกิดปัญหาเหมือนกับหลายๆประเทศ เพราะมูลค่าการซื้อขายแต่ละปีสูงมาก และอาจเกิดการฉ้อโกงกันได้หากราคาทองคำตลาดโลกเกิดความผันผวน

“เหตุผลในการเข้ามาติดตามการซื้อขายอย่างใกล้ชิดเพื่อต้องการคุ้มครองประชาชนรายย่อยหรือแมงเม่าที่อาจจะถูกฉ้อโกงได้ในกรณีที่ซื้อทองในราคาถูกๆ และไปขายในช่วงราคาแพง เพราะในตอนนี้ราคาทองคำก็มีความผันผวนบ่อยครั้ง ดังนั้นการให้ร้านทองมาจดทะเบียนกับกรมฯก็สามารถติดตามร้านทองได้ง่ายขึ้นหากมีการเบี้ยวกันจริงๆ”นายสมชาติกล่าว


พณ.ขึ้นทะเบียนร้านทองป้องกันฉ้อโกง


เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์