ศิธา เร่งสร้างรันเวย์ฉุกเฉิน สุวรรณภูมิ ให้เสร็จภายใน 2 ปี

ศิธา เร่งสร้างรันเวย์ฉุกเฉิน สุวรรณภูมิ ให้เสร็จภายใน 2 ปี

วันที่ 17 ก.ย. น.ต.ศิธา ทิวารี ประธานคณะกรรมการบริษัทท่าอากาศยานไทย จำกัด (ทอท.)
 
เปิดเผยภายหลังการประชุมบอร์ดว่าที่ประชุมเห็นชอบให้ ทอท.จัดตั้งศาลแขวงสมุทรปราการ สาขาท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ เพื่อเป็นการสนับสนุนการดำเนินงานของหน่วยราชการในการอำนวยความยุติธรรมและให้ความคุ้มครองกับผู้เสียหายชาวต่างชาติ ทั้งนี้ เพื่อเรียกความเชื่อมั่นและความเชื่อถือศรัทธาในกระบวนการยุติธรรมของประเทศไทย และยังช่วยสร้างภาพลักษณ์ที่ดีด้านการท่องเที่ยวและลดปัญหาอาชญากรรมที่เกิดขึ้นในสนามบินสุวรรณภูมิอีกด้วย คาดว่าจะเปิดให้บริการตั้งแต่วันที่ 23 ก.ย.นี้ 


 น.ต.ศิธา กล่าวว่า หลังจากนี้มีแผนจะขยายไปยังท่าอากาศยานดอนเมืองและภูเก็ต ทั้งนี้ภายในศาลแขวงจะมีบริการยกเว้นการเรียกเก็บค่าเช่า
 
ค่าธรรมเนียมการใช้บริการในอาคาร ภาษีโรงเรือนและที่ดิน ค่าสาธารณูปโภคและค่าใช้จ่ายอื่นๆที่เกี่ยวข้อง รวมทั้งจัดหาครุภัณฑ์สำนักงาน รวมทั้งจะมีการติดตั้งอุปกรณ์สื่อสารทางไกลผ่านจอภาพ ระหว่างศาลแขวงสมุทรปราการกับท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ เพื่อใช้เป็นที่ทำการพิจารณาไต่สวนคำร้องเพื่อออกหมายค้น หรือหมายจับผู้ต้องหาที่กระทำผิดในบริเวณท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ รวมทั้งจัดให้มีการสืบพยานล่วงหน้าในคดีที่ผู้เสียหายหรือพยานเป็นนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติที่อาจต้องรีบเดินทางกลับประเทศตัวเอง ส่วนจะมีผู้พิพากษาประจำหรือใช้วิธีการพิจารณาคดีผ่านจอภาพระหว่างศาลแขวงสมุทรปราการกับศาลแขวงอื่นๆ กับท่าอากาศยานสุวรรณภูมิขึ้นอยู่กับทางศาล 

น.ต.ศิธา ระบุว่า สำหรับการเร่งรัดปรับปรุงรันเวย์สำรองนั้น ต้องใช้เวลาในการก่อสร้างประมาณ 3 ปี และขั้นตอนที่ปรึกษาออกแบบประมาณ 8 เดือน
 
ซึ่งถือว่านานเกินไป จึงได้เร่งรัดให้เสร็จเร็วขึ้นไม่เกิน 2 ปี เพราะเล็งเห็นถึงความจำเป็นหากเกิดอุบัติเหตุเหตุเครื่องบินลื่นไถลออกนอกทางวิ่ง จะใช้ในกรณีฉุกเฉินไม่ได้เพิ่มขีดความสามารถของสนามบิน รวมทั้งมีการปรับปรุงดินบริเวณรันเวย์ที่ 3ไว้แล้ว แต่จะใช้เพียงบางส่วนคือ 2,900 เมตร ทำเป็นรันเวย์สำรอง จึงไม่ต้องศึกษาผลกระทบสิ่งแวดล้อมและผลกระทบด้านสุขภาพ ทำให้สามารถเร่งรัดได้เร็วขึ้น 

นายพงษ์ศักติฐ์ เสมสันต์ รักษาการ กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ ทอท.ระบุว่า ที่ผ่านมามีคดีต่างๆที่เกิดขึ้นภายในสนามบินสุวรรณภูมิ
 
ส่วนใหญ่เป็นคดีลหุโทษ โดยตั้งแต่ต้นปี ถึงเดือน ส.ค.2556 มีคดีที่เปรียบเทียบปรับ 1,331 คดี มีความผิดเป็นคดีเกิดขึ้นรวม 1,980 ครั้ง มีผู้ต้องหา 1,047 ราย มีผู้ต้องหาที่กระทำผิดซ้ำ 12 ราย ด้านนางระวีวรรณ เนตระคเวสนะ ผู้อำนวยการท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ กล่าวว่า พื้นที่ตั้งสำนักงานสาขาของศาลแขวงสมุทรปราการชั่วคราว จะตั้งอยู่ที่ห้องCIP 5 บริเวณชั้น 3 อาคารผู้โดยสารท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ รวมพื้นที่ 46 ตารางเมตร โดยอนาคตจะย้ายไปใช้พื้นที่บริเวณชั้น 6 อาคารจอดรถ เพื่อใช้เป็นอาคารถาวรต่อไป

เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์