กสทช. ปิดรับเอกชนขอร่วมประมูล3G

ภาพจาก innnewsภาพจาก innnews

กสทช. เผย ทั้งวัน มีเอกชนยื่นคำขอประมูล 3G จำนวน 4 ราย แต่ผ่านเกณฑ์การรับรองคุณสมบัติ เพียง 3 ราย -ไม่ห่วงเอกชน ยื่นซองประมูล 3G แค่ 3 ราย ชี้ยังเหลืออีกหลายขั้นตอนในการแข่งขัน


นายฐากร ตัณฑสิทธิ์ เลขาธิการคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ หรือ กสทช. กล่าวว่า หลังจาก กสทช. เปิดให้เอกชนผู้สนใจยื่นคำขอรับใบอนุญาตให้บริการ หรือ ไลเซ่นส์ 3จี คลื่นความถี่ 2.1 กิกะเฮิรตซ์ ตั้งแต่เวลา 08.30-16.30 น. 


วันนี้มีผู้มายื่นคำขอทั้งสิ้น 3 ราย คือ บริษัท แอดวานซ์ ไวร์เลส เน็ทเวิร์ค จำกัด บริษัท ดีแทค เน็ทเวิร์ค จำกัด และบริษัท เรียล ฟิวเจอร์ จำกัด ซึ่งทั้ง 3 ราย ผ่านการรับรองเอกสารในเบื้องต้น ทั้งนี้ ในช่วงก่อนปิดรับคำขอ ได้มีเอกชนรายที่ 4 ได้เดินทางมายื่นเอกสารคือ บริษัท ทานตะวัน นำโดย นายยุทธนา โพธสุธน ที่ปรึกษาบริษัท แต่ไม่ผ่านการรับรองเอกสาร เนื่องจากขาดเอกสารสำคัญคือค่าพิจารณาคำขอจำนวน 535,000 บาท และหลักประกันการประมูล 1,350 ล้านบาท ดังนั้นคณะกรรมการจึงไม่รับรองคำขอดังกล่าว

นอกจากนี้ นายฐากร ยังกล่าวว่า การปิดรับคำขอยื่นซองเข้าร่วมให้บริการ หรือ ไลเซ่นส์ 3จี คลื่นความถี่ 2.1 กิกะเฮิรตซ์ ที่ได้มีเอกชนเข้าร่วมยื่นซอง จำนวน 3 ราย ที่หลายฝ่ายกังวลว่าจะเป็นการฮั้วประมูลนั้น การดำเนินการดังกล่าว เป็นเพียงเบื้องต้นเท่านั้น ซึ่งยังเหลือขั้นตอนของการตรวจสอบเอกสาร ซึ่งจะประกาศรายชื่อ ในวันที่ 9 ต.ค.นี้ และก็ยังเหลือขั้นตอนของการเคาะราคาในวันที่ 16 ต.ค.นี้ ซึ่งจะต้องมีการแข่งขันกันอีกหลายรอบ และไม่รู้ว่าจะเหลือผู้มีสิทธิ์จำนวนกี่ราย

อย่างไรก็ตาม กสทช. รับรู้ถึงความกังวลดังกล่าว จึงได้ทำหนังสือไปยังสถาบันการเงิน ให้สนับสนุนการประมูล ในครั้งนี้ แต่ก็เป็นขั้นตอนของสถาบันการเงิน ที่จะพิจารณาคุณสมบัติ และให้การรับรองกับบริษัทเอกชน ซึ่งยอมรับว่าเป็นสาเหตุหนึ่ง ที่ทำให้จำนวนบริษัทเข้าร่วมประมูลน้อย เพราะผ่านการรับรองจากสถาบันการเงินได้ยาก


เครดิต :

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์